Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2011

[CĐBĐS] -Bóc mẽ báo cáo "điêu" của nhà tiếp thị bất động sản

Các nhà tiếp thị làm báo cáo thị trường BĐS tại Việt Nam đẹp như bức tranh, với nhiều thuận lợi và tiềm năng… điêu không thể tả để mê dụ các nhà đầu tư.

  BĐS Việt Nam trong giai đoạn đầu phát triển nên nhà tiếp thị tha hồ… nói dối?
Nhiều nhà  báo chuyên theo dõi thị trường BĐS  đều khẳng định không mấy tin tưởng nguồn thông tin từ các báo cáo thị  trường BĐS của các doanh nghiệp tiếp thị, dù doanh nghiệp ấy có là  doanh nghiệp tiếp thị BDS hàng đầu thế giới. Ngay cả  các doanh nghiệp BĐS, khi sản phẩm bán ra của họ  gắn chặt với các nghiên cứu thị  trường, họ cũng không tin các báo cáo thị trường từ các nhà tiếp thị BĐS uy tín hàng đầu thế giới.



Năm 2008, chủ dự án Cantavil tại Tp. Hồ chí Minh từng đệ đơn kiện một doanh nghiệp tiếp thị làm báo cáo sai giá bán căn hộ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.


“Bóc trần” chiêu làm báo cáo của nhà tiếp thị ngoại!
Khoảng 10 năm trở lại đây, thị trường BĐS việt Nam bùng nổ và có tốc độ phát triển nhanh chưa từng thấy. Chính vì thị trường mới nổi và rất tiềm năng nên BĐS luôn thu hút được lượng vốn FDI khổng lồ, nhiều hơn bất cứ lĩnh vực kinh tế nào. Và sự phát triển hào nhoáng của lĩnh vực BĐS Việt Nam khiến một vài tổ chức liên tục xếp hạng thị trường BĐS Việt Nam luôn nằm trong Top đầu các nước có thị trường BĐS hấp dẫn nhất thế giới!
Có lẽ, sức hấp dẫn của thị trường BĐS Việt Nam trong những năm đầu bùng nổ là điều có thật. Việc đầu tư vào lĩnh vực BĐS tại Việt Nam trong vài năm qua đúng là mang lại siêu lợi nhuận cũng là có thật. Và, một trong những nhân tố quan trọng nhất khiến thị trường BĐS việt Nam có được sự bùng nổ ấy phải kể đến công lao của đội ngũ các nhà tiếp thị ngoại sớm có mặt tại Việt Nam.
Vậy, làm thế nào để các nhà tiếp thị BĐS có thể thuyết phục được các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam những dự án BĐS cao cấp, và giá cả còn đắt đỏ hơn giá nhà tại nhiều nước phát triển Châu Âu ở một đất nước có thu nhập bình quân đầu người chỉ vẻn vẹn 1.000 USD/ năm (theo thống kê năm 2008) như Việt Nam?
Bí mật này được Tổng giám đốc một doanh nghiệp BĐS uy tín hàng đầu tại Hà Nội tiết lộ với Phunutoday, rằng: không chỉ ở Việt Nam, các nhà tiếp thị BĐS nước ngoài mới làm báo cáo tô hồng cho vài phân khúc họ đang làm đại diện tiếp thị, bán hàng.
Theo vị TGĐ này, tại rất nhiều nước khác trên thế giới, các nhà tiếp thị cũng làm báo cáo thị trường BĐS tại Việt Nam đẹp như bức tranh, với nhiều thuận lợi và tiềm năng… điêu không thể diễn tả để mê dụ các nhà đầu tư nước ngoài.
Vị TGĐ này còn cho biết, chính ông đã có một vài chuyến được mời công du cùng nhà tiếp thị ngoại ra nước ngoài để tìm đối tác. Và, ông đã thật sự choáng váng trước những điều tốt đẹp không tưởng mà nhà tiếp thị rót vào tai các nhà đầu tư ở nước ngoài, khi họ chưa có một thông tin nào về thị trường BĐS tại Việt Nam.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài cũng rất khôn ngoan và thận trọng khi sử dụng đồng tiền đầu tư của mình. Vì vậy, dù lượng vốn FDI đăng ký đầu tư hàng năm trong lĩnh vực BĐS là rất lớn, nhưng kỳ thực, lượng tiền nhà đầu tư nước ngoài đem đến đầu tư chỉ có giới hạn. Sau đó,  họ thực hiện chiêu thức “lấy mỡ nó rán nó” bằng việc huy động vốn từ nhà đầu tư trong nước để tiếp tục triển khai dự án. Và, thật buồn là thực tế phi lý này đã xảy ra trong nhiều năm liền, với rất nhiều dự án BĐS đình đám và đã được chính các chuyên gia kinh tế trong nước thừa nhận…
Mới đây, trong cuộc trao đổi với ông Trương Thái sơn, Giám đốc Công ty BĐS nội địa có uy tín hàng đầu tại Tp. Hồ Chí Minh là Hoàng Quân Group, ông Sơn cũng thừa nhận: Các báo cáo thị trường của Savills hay CBRE mang nhiều yếu tố chủ quan. Và, họ chỉ làm báo cáo để PR, bán sản phẩm tại những dự án họ làm tiếp thị. Và, chỉ nhà đầu tư nước ngoài, những người chưa có thông tin gì về thị trường BĐS Việt Nam thì họ mới tin, trong khi nhiều nhà đầu tư trong nước đã tỉnh táo và… tẩy chay những bảnbáo cáo này!


BĐS nằm dài chờ vốn?

 “Coppy + Paste”  từ báo chí?
Có thể nói, chưa bao giờ việc thông báo các Báo cáo thị trường BĐS của các doanh nghiệp tiếp thị BĐS lại được đông đảo giới báo chí quan tâm như hiện nay. Thế nhưng, đã qua rồi thời kỳ hễ các công ty tiếp thị ra báo cáo thị trường là báo chí thi nhau đưa thông tin báo cáo lên mặt báo.
Phóng viên một tờ báo mạng có tiếng tại Hà Nội cho biết: đã lâu rồi toà soạn báo của chị không đưa thông tin Báo cáo thị trường như một thông tin sốt dẻo nữa. Đặc biệt, sau sự kiện hàng loạt chủ dự án BĐS tại Tp. Hồ Chí Minh khởi kiện một doanh nghiệp tiếp thị liên tục làm báo cáo sai mức giá bán, gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp BĐS, chị không còn tin tưởng vào thông tin từ mấy bản báo cáo của các doanh nghiệp tiếp thị này nữa.
Vì vậy, nếu có tham dự họp báo và đưa tin, chị cũng sẽ chọn lựa và cùng đưa tin báo cáo thị trường của mấy doanh nghiệp tiếp thị trong cùng một bài viết. Làm như vậy để độc giả, nhà đầu tư và chính các doanh nghiệp tiếp thị có sự so sánh, đánh giá khách quan. Bởi thực tế, theo nhà báo này, thông tin trong các báo cáo thị trường của các công ty tiếp thị cũng rất khác nhau, thậm chí, vênh nhau đến đáng sợ!
Trong khi đó, phóng viên theo dõi mảng BĐS của một tờ báo giấy có lượng phát hành đứng đầu cả nước thì phàn nàn: Không ít lần đọc báo cáo thị trường BĐS của doanh nghiệp tiếp thị hàng đầu thế giới, anh đã giật mình khi phát hiện nhiều thông tin trong các bài báo của mình đã bị doanh nghiệp tiếp thị làm báo cáo “coppy và paste” trắng trợn trong các báo cáo thị trường.
Dẫu biết việc ai đó trích lại nguồn tin của mình là một điều rất tự hào. Thế nhưng, việc một doanh nghiệp làm báo cáo thị trường định kỳ, uy tín và có vẻ rất chuyên nghiệp lại không tiến hành điều tra thực tế, mà cóp nhặt thông tin báo chí để làm báo cáo lại khiến anh thất vọng không tả nổi.
Và, sau vài lần phát hiện ra sự thực phũ phàng ấy, nhà báo này cho biết: hãn hữu lắm anh mới đọc báo cáo thị trường BĐS của doanh nghiệp tiếp thị, dù thực tế, tháng nào, quý nào và năm nào, anh cũng nhận được rất nhiều giấy mời họp báo để đưa tin ra mắt Báo cáo thị trường BĐS!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét